เด็กฝึกงาน.com

INTER(n)VIEW #16 เรียนรู้สิ่งใหม่ กับการฝึกงาน ที่ Amari

  • INTER(n)VIEW
  • 26/12/17
  • 14,223
INTER(n)VIEW #16 เรียนรู้สิ่งใหม่ กับการฝึกงาน ที่ Amari

ฝึกงานตำแหน่ง การจัดการโรงแรมและที่พัก


ปัทมา ทรัพย์สุวรรณ (แจวปอ)
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

  “ลองทำสิ่งที่ตัวเองชอบ เราจะมีความสุข และได้ประสบการณ์ ณ ตรงนั้นจริงๆ”  

  • การจัดการโรงแรมธุรกิจและที่พัก สอนอะไรบ้าง

         มหาวิทยาลัยจะสอนเกี่ยวกับการโรงแรมทั้งหมด อย่างในช่วงปีแรกจะเรียนด้านอาหาร F&B ก่อนค่ะ แล้วก็พวกงานจัดเลี้ยง Catering ต่างๆ จากนั้นจะเรียนปูโต๊ะ ปูเตียงแล้วก็เรียนทำอาหาร ทั้งอาหารไทย ของหวาน แล้วก็เรียนส่วนที่เป็นบาเทนเดอร์ด้วยค่ะ ในเรื่องของการจัดการ marketing ต่างๆ ทุกอย่างที่อยู่ในโรงแรมค่ะ มีในส่วนทั้งภาคทฤษฎี และก็ภาคปฏิบัติค่ะ เพราะว่าที่มหาวิทยาลัยจะมีโรงแรมจริงๆ ที่ให้ศึกษา และฝึกทำงานจริงค่ะ

  • มีการหาที่ฝึกงานอย่างไร

         เลือกที่ฝึกงานก่อนค่ะ ว่าอยากฝึกตำแหน่งอะไร ที่ไหน และดูเรื่องการเดินทางสะดวก และศึกษามาบ้างว่าพี่ที่แผนกของโรงแรมมีส่วนไหนบ้างที่จะฝึกได้ เมื่อตอนปี3 หนูเคยฝึกที่Amari ดอนเมืองมาก่อน หนูรู้สึกประทับใจแต่ว่าเราไม่สามารถฝึกซ้ำได้อีก พอปี4 ก็เลยเลือกฝึกที่โรงแรม Amari watergate ค่ะ

  • ทำไมฝึกงาน 2 ครั้ง เพราะอะไร

         ตามหลักสูตรค่ะ ในส่วนของปี3 เขาจะให้ลองงานก่อนว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ตอนนี้หนูชอบในส่วนด้านของ Reception ค่ะ เป็นการบริการเกี่ยวกับลูกค้ามากกว่า

  • เล่าถึงการฝึกงานที่ Amari

         หนูรู้สึกว่าโรงแรม Amari โครงสร้างการทำงานของเขาจะเป็นเหมือนครอบครัวค่ะ เพราะวันแรกที่หนูเข้ามาคือ รู้สึกประทับใจพี่ๆ HR ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามา พี่ๆ เขาจะคอยดูแล และใส่ใจเรามาก ใจดีด้วยค่ะ หนูรู้สึกสบายๆ ไม่เกร็งและชอบมาก

  • มีวิธีการเตรียมตัวก่อนไปฝึกงานอย่างไรบ้าง

         อย่างแรกคือ เตรียมคำสัมภาษณ์ค่ะ ทุกคนก็คิดว่าเราจะโดนสัมภาษณ์อะไรดี เราจะต้องเรียนรู้ข้อมูลของโรงแรมก่อน แผนกนั้นๆ ว่ามีอะไรบ้าง เตรียมเอกสาร โดยจะสอบถามทางโรงแรมก่อนค่ะ ว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง แล้วถึงจะติดต่อไปที่คณะเพื่อบอกอาจารย์อีกทีเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ ค่ะ

  • ใช้เรซูเม่แบบไหนในการสมัครงาน

         เรซูเม่โรงแรมส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษค่ะ ไม่มีภาษาไทยเลย เพราะหนูฝึกงานด้านโรงแรม ต้องมีทักษะภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

  • ฝึกงานที่นี่ ได้รับมอบหมายให้ทำอะไรบ้าง

         ตอนนี้ทำเกี่ยวกับ Reception ของฟิตเนส ก็จะดูแลเรื่องฟิตเนสทั้งหมด ทั้งส่วนของยิมและก็สระว่ายน้ำ แล้วจะมีอีกฝั่งหนึ่งคือ การบริการดูแลเกี่ยวกับลูกค้า ผ้าเช็ดตัว ล็อกเกอร์ ข้าวของที่ลูกค้ามาฝากไว้ หรือก่อนที่ลูกค้าจะเช็คเอ้าท์ค่ะ และต้องดูแลลูกค้าเกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย

  • ก่อนมาฝึกงานที่นี่รู้สึกอย่างไรบ้าง

         ตอนแรกก็ตื่นเต้นค่ะ ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ยังตื่นเต้นกับการสัมภาษณ์อยู่ คิดว่าน้องๆ ทุกคนจะต้องเป็นเหมือนหนู ตื่นเต้นว่าจะต้องเตรียมอะไรดี ถึงแม้ว่าเราเคยฝึกงานมาแล้วความรู้สึกนั้นก็ยังมีอยู่ค่ะ

  • บอกความรู้สึกหลังจากที่ได้ฝึกงานหน่อย

         รู้สึกว่า ชอบค่ะ เพราะว่าหนูมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษ ทำการโปรโมตการตลาด หนูได้เข้าไปเจอลูกค้า ดูแลลูกค้าในส่วนต่างๆ แต่ว่าในเรื่องของเอกสารหนูก็ยังคงต้องเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยค่า ถ้ามีโอกาสก็อยากได้ทำงานที่นี่ต่อเลย ก็น่าจะเป็นความหวังของเด็กๆ ทุกคนที่เลือกแล้ว และอยากจะทำตรงนั้นต่อเหมือนเรา นอกจากนี้ ก็อยากเรียนรู้ในส่วนของแผนกอื่นๆ ด้วยค่ะ ถ้ามีโอกาส

  • แสดงว่าเราก็เก่งภาษาอังกฤษระดับหนึ่ง ใช่ไหม

         ไม่ได้เก่งมากนะคะ อยู่ในระดับแค่สื่อสารได้ค่ะ แต่พี่ๆ ที่นี่เขาคอยสอนงานค่ะ ไม่ได้ซีเรียสมาก สอนว่าอันนี้ใช้แบบไหน ถ้าเราใช้คำไหนไม่ถูก เขาก็จะสอนงานและอธิบายเพิ่มเติมค่ะ ก็เลยเหมือนได้เรียนรู้ไปด้วย

  • รู้สึกว่าตัวเองมีการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษมากขึ้นไหม 

         มีแน่นอนค่ะ เพราะว่าลูกค้าแต่ละเคส สำเนียงภาษาจะไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นหนูรู้สึกว่าต่างชาติบางคนสำเนียงค่อนข้างที่จะฟังยาก 

  • ฝากอะไรถึงน้องๆ รุ่นต่อไป ที่อยากมาฝึก Amari บ้าง

         อยากให้น้องๆ หาข้อมูลเกี่ยวกับที่ที่เราอยากไปฝึกงาน แล้วถ้าน้องๆ สงสัยอะไรก็โทรศัพท์ถามที่มหาวิทยาลัยได้ ลองทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่า ชอบแล้วก็จะมีความสุข ณ ตรงนั้นจริงๆ แล้วเราก็จะได้ประสบการณ์ตรงนั้นจริงๆ ค่ะ

  • ฝากถึงรุ่นน้อง เกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับฝึกงาน

         อย่างแรก นอกจากที่น้องๆ ค้นหาตำแหน่ง หรืออาชีพที่อยากฝึกงานแล้ส ให้ติดต่อสอบถามฝ่าย HR  ของที่นั้น ว่าต้องทำยังไงบ้าง เอกสารที่จะใช้มีอะไรบ้าง จากนั้นเราถึงจะทำเรื่องกับทางมหาวิทยาลัย และเรื่องภาษาที่จะต้องเตรียมสัมภาษณ์ โดยเฉพาะฝึกงานเกี่ยวกับการโรงแรม ยิ่งถ้าน้องๆ คนไหนมีภาษาที่สาม อย่างเช่น หนูจะได้ภาษาจีนด้วย ก็จะเป็นโอกาสดีที่จะได้ฝึกตรงนั้นจริงๆ  

 

พรศิริ มานะการ  (แจง)

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

  “การฝึกงานด้านโรงแรม ความอดทน และการมีสติ ถือเป็นเรื่องสำคัญ”  

  • การโรงแรมและธุรกิจที่พักเรียนอะไรบ้าง ยากไหม

         เรียนเรื่องการจัดการทั้งหมดของโรงแรม ตั้งแต่แม่บ้านจนถึงระดับการบริหาร ตอนปี1 จะมีการฝึกในส่วนของแม่บ้าน จะมีการปูเตียงด้วยค่ะ ถามว่ายากไหม จริงๆ การเริ่มต้นก็ยากนิดนึงสำหรับคนที่ยังไม่ถนัดมากค่ะ แต่ถ้าตั้งใจ เรียนรู้และฝึกฝน ก็ไม่มีอะไรยากเกินค่ะ

  • เคยฝึกงานที่ไหนมาก่อนไหม

         ในส่วนมหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีการฝึก 2 รอบ รอบแรกจะฝึก 2 เดือน ตอนปี3 รอบที่2 ฝึก 4 เดือน รอบที่แล้วฝึกในเรื่องของครัวเย็น จะเกี่ยวกับพวกสลัด ซูชิ ก็อร่อยดีค่ะ เขาจะให้เรามีการเทสต์ก่อนว่าเราทำอร่อยไหม เป็นการฝึกงานที่สนุกค่ะ

  • การฝึกงานที่ Amari เป็นยังไง และฝึกในส่วนไหนบ้าง

         Amari Watergate เป็นโรงแรมย่านประตูน้ำที่มีชื่อเสียง พี่ๆ ที่นี่น่ารักมาก อยู่ด้วยแล้วรู้สึกอบอุ่นมาก ทุกคนอยู่กันแบบครอบครัว หนูได้มาฝึกในส่วนของ F&B Office ค่ะ จะเกี่ยวกับเอกสาร แล้วก็กระบวนต่างๆ ที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นอาหารค่ะ

  • สิ่งที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นอาหารคืออะไร

         ตอนนี้จะดูรายการของการทำอาหาร จะมีพิมพ์รายการอาหาร เขาเรียกว่า Foodtrack ค่ะ อย่างเช่นมีการประชุมในแต่ละครั้งก็จะมีเมนูอาหารแต่ละอย่างมา เราก็จะมีหน้าที่ทำรายการอาหาร พิมพ์รายการอาหาร ทำป้ายตั้งโต๊ะให้แขกที่มาพัก จะไม่เกี่ยวกับอาหารเหมือนการฝึกงานครั้งที่แล้วค่ะ

  • มาฝึกงานที่นี่ได้อย่างไร

         ได้รับข้อมูลจากเพื่อนมาค่ะ เพื่อนแนะนำมาว่า ฝึกงานที่นี่สนุก อบอุ่น อยู่กันแบบครอบครัว พี่ๆ ใจดี ก็เลยศึกษาหาข้อมูลที่เกี่ยวกับโรงแรมนี้ เกี่ยวกับการสมัครฝึกงานที่นี่ แล้วก็สมัครมาค่ะ

  • เตรียมตัวก่อนมาฝึกงานอย่างไรบ้าง

         เตรียมเอกสารต่างๆ ทั้งผลการเรียน เอกสารขออนุญาตขอฝึกงาน เมื่อได้รับการตอบรับฝึกงานแล้ว ก็เตรียมบทสัมภาษณ์ค่ะ ซ้อมพูดบทสัมภาษณ์ว่าเขาจะพูดยังไง เขาจะถามเรายังไง ก็จะซ้อมกับเพื่อนมากกว่า

  • ความรู้สึกแรกก่อนที่จะมาฝึกที่นี่เป็นไงบ้างครับ

         ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะจะได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆ เจอที่ใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย หนูทำใจมาแล้วว่า การที่เราจะมาอยู่ที่อื่น เราจะต้องยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้ทุกคนรัก ทำทุกอย่างให้เต็มที่ในทุกวันที่อยู่ที่นี่

  • ประทับใจอะไรที่นี่บ้าง

         ประทับใจพี่ๆ ที่ทำงานร่วมกันค่ะ ทุกคนดูเป็นครอบครัวจริงๆ ด้วยความที่เราเจอกันทุกวัน ทำงานด้วยกัน ทุกคนก็จะมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กัน ยิ้มแย้มให้กันทุกวัน

  • อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ ที่จะมาฝึกงานบ้าง

         อยากฝากถึงน้องๆ ที่จะมาฝึกงานโรงแรม สิ่งสำคัญคือ เราต้องมีความอดทนแล้วก็มีความรับผิดชอบ ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ว่าสถานการณ์นั้น เราอาจเจอสิ่งไม่ดีมา แต่พอเรามาเจอแขก เจอพี่ๆ เราก็ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส เพราะว่ามันเป็นงานบริการความสุขให้แก่ลูกค้าค่ะ

  • นอกจากมาฝึกงานแล้ว เรื่องของภาษา เรื่องงานต่างๆ เราอยากได้อะไรจากที่นี่เพิ่มเติมบ้าง

         สิ่งที่อยากได้จากที่นี่เพิ่มเติมคือ อยากเรียนรู้รายละเอียดการทำงาน เพื่อที่เราจะได้ไปพัฒนาตัวเองมากขึ้น ทั้งในส่วนที่ฝึกอยู่แล้ว และที่ไม่ใช่ส่วนที่ฝึกค่ะ

  • จริงๆ แล้วอนาคตเราอยากเป็นอะไร

         ถ้าเราเรียนในสายการโรงแรมตอนนี้ก็คิดว่า อยากจะทำในเรื่องของงานโรงแรมอยู่แล้ว และอยากมีการพัฒนาตัวเองในระดับที่สูงขึ้นเพื่อที่เราจะได้ก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นค่ะ

  • ถ้ามีโอกาสได้ทำงานที่นี่จะทำไหม

         ถ้าพี่ๆ ให้โอกาสก็อยากทำที่นี่ค่า

ฝึกงาน นักศึกษา inter(n)view สัมภาษณ์ amari การจัดการ โรงแรม